Cách đọc nốt nhạc piano

Người đăng: manhhaok on Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Cách đọc nốt nhạc piano, trên đàn piano có bố trí các phím đàn theo cách các ký hiệu âm nhạc để dễ dàng cho việc học đàn nhanh hơn và dễ dàng hơn.


Cách đọc nốt nhạc piano
Cách đọc nốt nhạc piano 

Cách đọc nốt nhạc piano 



Nốt nhạc tự nhiên


Để đặt tên cho những nốt nhạc này, người ta sẽ gọi tên chúng bằng các ký hiệu mà chắc chắn bạn đã rất quen thuộc là Do re mi fa sol la si.

Có lẽ bạn đã quen với 7 nốt nhạc này qua tên gọi Đô rê mi. Tuy nhiên, trong các ký hiệu âm nhạc, bạn sẽ không tìm ra nốt Đô trong bản nhạc đâu. Người ta đã quy ước ký hiệu chúng bằng những chữ cái từ A đến G. Và cũng không phải bắt đầu từ nốt Đô đâu nhé, mà bắt đầu từ nốt La, hãy chú ý điều này.

A = La,

B = Si,

C = Đô,

D = Re,

E = Mi,

F = Fa

và G = Sol

Bạn sẽ thấy chỉ có 7 mà không phải 12 như đã đề cập bên trên phải không. Những nốt nhạcnào có tên từ A-G được gọi là Nốt Nhạc Tự Nhiên. Còn có 5 nốt nhạc khác nữa, nhưng chúng ta sẽ đề cập đến chúng sau.

Thăng và Giáng

Năm nốt nhạc còn lại sẽ là những nốt nhạc nằm giữa những nốt tự nhiên.

Khi mới bắt đầu học nhạc, nhiều bạn nhầm lẫn rằng khoảng cách về cao độ giữa những nốt tự nhiên là bằng nhau, nghĩa là nếu từ nốt Đô lên nốt Rê là như thế, thì tất cả các nốt nhạc khác cũng vậy. Thật ra thì khoảng cách giữa những nốt tự nhiên là khác nhau, nốt Đô lên Rê sẽ khác nốt Mi lên nốt Fa.



Chính vì vậy, những nốt không tự nhiên sẽ là những nốt chen giữa các nốt tự nhiên và đảm bảo cho khoảng cách của các nốt nhạc luôn đúng bằng nhau.
Một nốt thăng sẽ có ký hiệu là #. Ví dụ, A# là nốt La thăng. Có nghĩa là 1 nốt phía trên nốt La. (Bạn hãy lưu ý điều này, một nốt trên nốt La không phải là nốt Si đâu nhé, mà là nốt La thăng).



Các nốt nhạc piano



Có 7 ký tự để thể hiện 7 nốt nhạc trên phím đàn piano đó là: A B C D E F G (La, Si, Đô, Rê, Mi, Fa, Sol).

Phím tận cùng bên trái của đàn piano là A. Các phím màu trắng kế bên A lần lượt là B C D E F và G. Sau đó lại tiếp tục bắt đầu là A…





Các phím trắng thì liên tục nằm sát nhau; còn các phím đen thì được sắp xếp theo nhóm, nhóm 2 phím và nhóm 3 phím. Bạn hãy thử tìm tất cả các nhóm có 2 phím đen. Tiếp theo tìm tới các nhóm có 3 phím đen.

Phím trắng nằm giữa các nhóm 2 phím đen lúc nào cũng là D. Bạn thử đếm xem có bao nhiêu nốt D.




Cách đọc nốt nhạc piano sẽ giúp bạn biết về các phím đàn và học đánh đàn nhanh hơn.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét