Tên các nốt nhạc trong bản nhạc

Người đăng: manhhaok on Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Tên các nốt nhạc trong bản nhạc. Trong một bản nhạc thì gồm nhiều nốt nhạc được thể hiện biến đổi để biểu thị sự đa dạng của âm thanh, vần điệu.

Tên các nốt nhạc trong bản nhạc
Tên các nốt nhạc trong bản nhạc

Tên các nốt nhạc trong bản nhạc


Có tấc cả 12 nốt nhạc để thể hiện âm thanh.

Có lẽ bạn sẽ nghĩ có gì đó nhầm lẫn khi cho rằng chỉ có 12 nốt nhạc, một đứa con nít cũng dễ dàng nhận ra là chắc chắn có nhiều hơn thế. Nhưng đó là sự thật, chúng ta chỉ có 12 nốt nhạc mà thôi, chúng đa dạng là vì được lập lại cũng 12 nốt đó ở những cao độ khác nhau. Bạn không cần lo lắng chuyện 12 là quá ít đâu, vì 12 nốt nhạc này đã là quá đủ cho cả thế giới rồi.


Các nốt nhạc tự nhiên

Để đặt tên cho những nốt nhạc này, người ta sẽ gọi tên chúng bằng các ký hiệu mà chắc chắn bạn đã rất quen thuộc là Do re mi fa sol la si.

Đây là 7 nốt nhạc đồ rê mi thường gặp. Tuy nhiên, trong các ký hiệu âm nhạc, bạn sẽ không tìm ra nốt Đô trong bản nhạc đâu. Người ta đã quy ước ký hiệu chúng bằng những chữ cái từ A đến G. Và cũng không phải bắt đầu từ nốt Đô đâu nhé, mà bắt đầu từ nốt La, hãy chú ý điều này.

A = La,  B = Si,  C = Đô,  D = Re,  E = Mi,  F = Fa  và G = Sol

Các nốt nhạc thăng và giáng

Khi mới bắt đầu học nhạc, nhiều bạn nhầm lẫn rằng khoảng cách về cao độ giữa những nốt tự nhiên là bằng nhau, nghĩa là nếu từ nốt Đô lên nốt Rê là như thế, thì tất cả các nốt nhạc khác cũng vậy. Thật ra thì khoảng cách giữa những nốt tự nhiên là khác nhau, nốt Đô lên Rê sẽ khác nốt Mi lên nốt Fa.


Chính vì vậy, những nốt không tự nhiên sẽ là những nốt chen giữa các nốt tự nhiên và đảm bảo cho khoảng cách của các nốt nhạc luôn đúng bằng nhau.

Một nốt thăng sẽ có ký hiệu là #. Ví dụ, A# là nốt La thăng. Có nghĩa là 1 nốt phía trên nốt La. (Bạn hãy lưu ý điều này, một nốt trên nốt La không phải là nốt Si đâu nhé, mà là nốt La thăng).

Tương tự, nốt giáng sẽ có ký hiệu ♭. Ví dụ, B♭ là một nốt phía dưới nốt B. được gọi là Si giáng
Và đến đây, chắc bạn đã nhận ra điều đặc biệt, đúng vậy, nốt La thăng và nốt Si giáng là một. Chỉ là chúng có 2 tên gọi khác nhau mà thôi.


Trên đây là tên các nốt nhạc trong bản nhạc được dùng để sáng tác mọi bài hát.



{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét