Ký hiệu các nốt nhạc trong bản nhạc

Người đăng: manhhaok on Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Ký hiệu các nốt nhạc trên khuông nhạc thể hiện độ cao, âm sắc tạo nên một bản nhạc. Ngoài sáu cách ký hiệu thông thường thì còn thêm các nốt thăng, giáng tạo nên sự đa dạng nhiều âm sắc cho bản nhạc.

Ký hiệu các nốt nhạc trong bản nhạc
Ký hiệu các nốt nhạc trong bản nhạc



Ký hiệu các nốt nhạc 


Trong âm nhạc, nốt nhạc có 2 ý nghĩa chính:

Nó là một kí hiệu dùng kí hiệu nhạc để biểu thị thời gian tương đối về độ cao (âm nhạc) của âm thanh;


Một âm thanh cao độ của chính nó.

Để ghi lại một bản nhạc một cách chính xác, người ta dùng sử dụng các kí hiệu âm nhạc như khuông nhạc, khóa nhạc... và nốt nhạc. Nốt nhạc giúp nhận biết được cao độ và trường độ của âm thanh.

Tên các nốt nhạc


Để ghi lại độ cao thấp của âm thanh người ta dùng 7 âm, thứ tự từ thấp đến cao là: Đồ (C), Rê (D), Mi (E), Fa (F), Son (G), La (A), Si (B). Nốt thứ 8, hay quãng tám, có tên giống hệt như nốt thứ nhất, nhưng gấp đôi tần số so với nốt thứ nhất.

Ký hiệu 

Những dòng và khe phụ chỉ kẻ nhỏ chỉ đủ để ghi nốt nhạc và chỉ xuất hiện khi cần thiết. Thứ tự của dòng và khe phụ được tính từ khuông nhạc chính tính ra. Khoá nhạc là một hình vẽ nằm ở đầu mỗi khuông nhạc. Khoá nhạc giúp ta nhận ra tên các âm (tên nốt nhạc) trên khuông nhạc.

khóa son
khóa son
                                      

 Có nhiều loại khoá nhạc nhưng thường dùng nhất là khoá Son và khoá Pha. Những ca khúc thanh nhạc (bài hát) thường chỉ dùng khoá Son. Khoá Son có miệng khoá mở từ dòng 2. Tên nốt nhạc nằm ở dòng 2 là nốt Son. Từ nốt Son ta tính được các nốt khác trên khuông. 

 
Ký hiệu các nốt nhạc như trên giúp chúng ta tạo ra các âm thanh đa dạng cho những bài hát thuộc mọi thể loại.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét